ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
พฤษภาคม 22, 2019, 08:46:11 AM
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม , นัดหมายติดตั้ง Tel 089-203-9172 (พี)

+  Po-40 : กระดานสนทนา
|-+  Articles - บทความ
| |-+  บทความเกี่ยวกับรถยนต์
| | |-+  เกร็ดความรุ้เกี่ยวกับรถยนต์ By Po-40
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เกร็ดความรุ้เกี่ยวกับรถยนต์ By Po-40  (อ่าน 268 ครั้ง)
Po-40
Administrator
Sr. Member
*****
กระทู้: 429



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: ธันวาคม 17, 2018, 11:46:09 AM »



Po-40 : Auto Tip เกร็ดความรู้ 001
เกียร์ที่ฉลาดช่วยให้ประหยัดน้ำมันกว่าแม้ตอนถอนคันเร่ง !?



พัฒนาการทางเทคโนโลยีในรถรุ่นใหม่ๆ
จะช่วยให้มีอัตราการก่อมลภาวะต่ำลง
และช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น

ในบทความนี้จะเป็นเรื่องของเกียร์รุ่นใหม่ๆ
ที่สามารถช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองได้มากขึ้น
แม้ในจังหวะที่ถอนคันเร่ง

อย่างที่ทราบกันดีว่ารถที่ใช้หัวฉีดมักจะมี
ชุดคำสั่งที่หยุดการจ่ายเชื้อเพลิงในขณะที่ถอนคันเร่งยาวๆ
ภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม และรอบเครื่องสูงมากพอ
ดังที่เราจะเห็นบนมาตรวัดของรถที่แสดงอัตราสิ้นเปลือง
เชื้อเพลิงในขณะนั้นๆ โดยบางรุ่นอาจจะแสดงด้วยเข็ม
บางรุ่นอาจจะเป็นแบบกราฟแท่ง หรืออาจเป็นตัวเลขดิจิตอล

ยกตัวอย่างเช่น รถรุ่นหนึ่งที่แสดงอัตราสิ้นเปลืองเป็น ลิตร/100km
จังหวะที่เราเร่งเครื่องอยู่แล้วถอนคันเร่ง แรงเฉื่อยจะยังคง
พาตัวรถให้เครื่องที่ต่อไปในทิศทางเดิม
ถ้ารอบเครื่องสูงมากพอ จะเห็นเข็มอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ลดลงเหลือ 0  ลิตร/100km นั่นคือขณะนั้นหยุดการจ่ายเชื้อเพลิงอยู่
จนกระทั่งความเร็วลดต่ำลงจน รอบเครื่องลดลงมาก
ก็จะกลับมาจ่ายเชื้อเพลิงตามปกติทำให้เครื่องยนต์ไม่ดับ
ค่า ลิตร/100 km ก็จะกลับมาแสดงค่าที่มากกว่า 0 ตาม
การจ่ายเชื้อเพลิงจริงในขณะนั้นๆ
โดยถ้าคันที่แสดงเป็น km/L
จังหวะที่ถอนคันเร่งและเข้าเงื่อนไขหยุดจ่ายเชื้อเพลิง
จะเห็นค่าเพิ่มสูงจนสุดสเกล

แผนภูมิในภาพด้านบน จะแสดงช่วงการตัด
การทำงานของเชื้อเพลิง
จะมีแกนตั้งเป็นรอบเครื่อง
และแกนนอนคือเวลา
มีเส้นสีแดงที่ขนานกับแกนนอน
ที่แสดงจุดแบ่งระหว่างย่านรอบเครื่อง
ที่จะตัดการจ่ายเชื้อเพลิง
กับย่านที่กลับมาจ่ายเชื้อเพลิง

โดยถ้ารอบเครื่องสูงกว่าเส้นสีแดง
ถ้าถอนคันเร่ง จะมีการตัดการจ่ายเชื้อเพลิง
แต่ถ้ารอบเครื่องลดลงต่ำกว่าเส้นสีแดง
จะกลับมาจ่ายเชื้อเพลิงตามปกติ

ตัวอย่างของเกียร์ทั่วๆเมื่อเราถอนคันเร่ง
จะเห็นความสัมพันธ์ของรอบเครื่องกับเวลา
ตามแนวเส้นประ คือจะคาอยู่ที่เกียร์ 8
จากจุด A ไปจุด B
จะตัดการจ่ายเชื้อเพลิง จนกระทั่ง
รอบเครื่องลดลงมาถึงจุด C ก็ต้องกลับมาจ่ายเชื้อเพลิง

แต่ถ้าเกียร์ที่ฉลาด มีการทำงานสอดประสานกัน
มีการลดระดับเกียร์เพื่อรักษารอบเครื่องไว้
เมื่อเราถอนคันเร่งยาวๆ จากจุด A มาถึงจุด B
จะลดเกียร์จากเกียร์ 8 เหลือเกียร์ 7 ทำให้รอบ
เครื่องขยับสูงขึ้นมาเป็นจุด D และจะช่วย
ค่อยๆไล่ลดระดับเกียร์ลงไปอย่างต่อเนื่อง
ตามแนวเส้นสีเขียวในภาพ  ทำให้ช่วยยืดระยะเวลา
ที่ตัดการทำงานของเชื้อเพลิงในนานขึ้นไปจนถึง
จุด E จึงจะกลับมาจ่ายเชื้อเพลิงอีกครั้ง

ซึ่งเมื่อเทียบระหว่างแบบเส้นประ กับแบบเส้นสีเขียว
จะเห็นว่าแบบเส้นประต้องกลับมาจ่ายเชื้อเพลิงตั้งแต่
จุด C ในขณะที่แบบเส้นสีเขียวมีระยะเวลาตัด
การจ่ายเชื้อเพลิงนานกว่ามาก และค่อยจะกลับมาจ่าย
เชื้อเพลิงอีกครั้งที่จุด E ซึ่งช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากขึ้น
และช่วยให้การตอบสนองเมื่อต้องกดคันเร่งใหม่ ดีขึ้น
เนื่องจากมีการลดลงเกียร์ต่ำรอไว้เลย
ไม่ต้องรอกดคันเร่งแล้วค่อยมาลดเกียร์

สงวนลิขสิทธิ์
www.Po-40.com
17 ธ.ค. 2561
บันทึกการเข้า
Po-40
Administrator
Sr. Member
*****
กระทู้: 429



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 12:40:17 PM »



Po-40 : Auto Tip เกร็ดความรู้ 002
Camry 2018   ยกก้านปัดน้ำฝน ระวังชนขอบฝากระโปรง !!




************
ฟังก์ชั่นตำแหน่งซ่อมบำรุง
************

ใน Camry 2018 นั้นก้านปัดน้ำฝน
จะถูกซ่อนตัวอยู่ด้านล่างของกระจกบังลมหน้า
ตามปกติแต่จะอยู่ต่ำจากขอบฝากระโปรง
เพื่อลดแรงต้านอากาศ
ลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

ซึ่งไม่สามารถยกก้านปัดน้ำฝน
ขึ้นได้ทันทีแบบรุ่นก่อนๆ
เพราะก้านจะมาชนกับขอบฝากระโปรง

ดังนั้นถ้าจะนำรถไปล้าง
หรือเข้าปั๊มแล้วเด็กปั๊มจะมาเช็ดกระจก
โปรดใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

วิธีการที่จะยกก้านปัดน้ำฝนขึ้น
เพื่อทำความสะอาด หรือเปลี่ยนยางใบปัดน้ำฝน
จะทำได้โดยตั้งค่าให้ก้านปัดน้ำฝน
เข้าสู่ฟังก์ชั่นตำแหน่งซ่อมบำรุง
ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ
โดยกดสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ไปที่สถานะ ON
จากนั้นกดปุ่มอีกครั้งไปสู่สถานะ OFF

จากนั้น
(ภายในไม่เกิน 45 วินาทีหลังจาก OFF)
ให้เลื่อนสวิตช์ปัดน้ำฝน
ไปที่ตำแหน่ง MIST เป็นเวลา
อย่างน้อย 2 วินาที

 ก้านปัดน้ำฝนจะกวาดขึ้นมาค้างอยู่ด้านบน
ทำให้ยกก้านใบปัดน้ำฝน
ได้โดยไม่ติดกับขอบฝากระโปรง
เราสามารถทำความสะอาด
หรือซ่อมบำรุงได้โดย

และฟังก์ชั่นนี้อาจ
ใช้เพื่อป้องกันไม่ให้ใบปัด
ถูกล็อคโดยน้ำแข็ง
หิมะหรือน้ำค้างแข็งในฤดูหนาว
ในประเทศเมืองหนาว


*****************
ฟังก์ชั่นหยุดการทำงานชั่วคราว
ของที่ปัดน้ำฝนเชื่อมต่อกับการเปิดประตู
*****************
สำหรับระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
ในรถรุ่นก่อนๆนี้หลายท่านคงเคยโดน
ใบปัดน้ำฝนกวาดน้ำมาโดนเรา
พอดีตอนที่กำลังขึ้นลงรถ

แต่ในรุ่นใหม่นี้ ถ้าใบปัดน้ำฝน
กำลังทำงานอยู่โดยที่สวิตช์ปัดน้ำฝน
อยู่ในตำแหน่ง AUTO
ระบบปัดน้ำฝนจะมีการ
เชื่อมโยงสัญญาณการเปิด
ประตูบานหน้าขวาและหน้าซ้าย
โดยถ้าตรวจพบว่ามีการเปิดประตู
หนึ่งในสองบานนี้ออก
จะสั่งหยุดการทำงานของใบปัดน้ำฝน
ชั่วคราวเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำกระเด็น
ใส่เราในขณะเปิดประตูจะเข้าออกรถ


สงวนลิขสิทธิ์
www.Po-40.com
25 ธ.ค. 2561
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.8 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!