Article 014 : Po-40 : item ลับใน CR-V e:HEV Gen6 2 stage lock-up

บทความและเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์
รวมถึงเกร็ดความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ที่น่าสนใจ
Post Reply
User avatar
Po-40
Posts: 51
Joined: Mon Sep 25, 2023 2:18 pm

Article 014 : Po-40 : item ลับใน CR-V e:HEV Gen6 2 stage lock-up

Post by Po-40 »

เกร็ดความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรถยนต์
item ลับ พิเศษ ใน Honda
CR-V e:HEV Gen6 2023
ซีอาร์วี รุ่นนี้มี 2 เกียร์นะ !!

------------------------------

Image

บทความนี้จะมีเนื้อหาเบื้องต้นเกี่ยวกับ
จุดเด่นพิเศษที่มีในเฉพาะ
ใน CR-V e:HEV ที่ไม่มีในรถ
e:HEV รุ่นอื่นๆที่จำหน่ายในบ้านเรา
นั่นคือการมีชุดล็อคอัพและอัตราทดเกียร์
พิเศษเพิ่มขึ้น สำหรับใช้งานตอนอยู่ใน
Engine Drive mode

------------------------------

Image
อย่างที่ทราบกันดีว่า
ระบบ Hybrid ของ Honda
ในยุคหลังที่เป็น e:HEV ส่วนมากจะเป็น
จะเป็นแบบ 2 มอเตอร์/เจนเนอเรเตอร์
ที่ส่วนมากจะทำงานในแบบ Series Hybrid
ใช้มอเตอร์เป็นต้นกำลังขับเคลื่อนหลัก
เครื่องยนต์ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้า
ผ่านเจนเนอเรเตอร์ป้อนให้กับมอเตอร์
หรือนำกำลังส่วนเกินไปชาร์จเก็บไว้ในแบตเตอรี่
เพื่อดึงมาใช้ในเงื่อนไขที่เหมาะสม
ซึ่งการทำงานนี้คล้ายกับ e-power ของค่าย Nissan


สำหรับใน e:HEV จะมีสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาจาก e-power
คือในช่วงความเร็วสูงคงที่
จะมีล็อคอัพคลัตช์ทำหน้าที่เชื่อมต่อ
กำลังเครื่องยนต์ไปขับเคลื่อนล้อโดยตรง
ตามเงื่อนไขที่เหมาะสม และอาจะดึงกำลัง
จากแบตมาช่วยเสริมการขับเคลื่อน
หรือนำกำลังส่วนเกิน
ไปชาร์จเก็บสะสมในแบตเตอรรี่
ซึ่งก็คือทำงานในแบบ Parallel hybrid

โดยเดิมชุดล็อคอัพคลัตช์
จะทำงานเฉพาะย่าน
ความเร็วสูงสำหรับเดินทางไกล

------------------------------

Image

และในปัจจุบันจะมีรถบางรุ่น
เช่น CR-V , ACCORD
ที่กลไกของระบบ e:HEV
มีการปรับเปลี่ยนจัดวาง
ตำแหน่งของ Generator
กับ Motor ขับเคลื่อน
ให้แยกกันอยู่บนคนละแกนขนานกัน
(Parallel Axis Arrangement)
จากเดิมวางซ้อนร่วมอยู่ในแกนเดียวกัน
(Coaxial Arrangement)
ทำให้สามารถติดตั้งมอเตอร์ที่
สามารถให้ torque ได้สูงขึ้น
และมีความเร็วสูงสุดเพิ่มมากขึ้น
โดยไม่เปลืองพื้นที่ในชุดระบบส่งกำลัง
ไปมากกว่าของเดิม

--------------------------------------

Image

นอกจากนี้ด้วยการจัดวางแบบใหม่
Parallel Axis Arrangement ยังสามารถ
เลือกใช้อัตราทดของ
มอเตอร์ขับเคลื่อน และเครื่องยนต์
เป็นอิสระต่อกัน
ทำให้สามารถเลือกใช้อัตราทด
ที่เหมาะสมของทั้งมอเตอร์ขับเคลื่อน
และเครื่องยนต์ในสภาวะต่างๆมากยิ่งขึ้น
ส่งผลให้ได้ทั้งความเงียบ
และกำลังในการขับเคลื่อนที่ดียิ่งขึ้น

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

Image

****ใน CR-V Gen 6 ปี 2023
จะมีสิ่งพิเศษที่เพิ่มเข้ามาใหม่เป็นครั้งแรก


ด้วยการจัดวางแบบ Parallel Axis Arrangement
ทำให้สามารถเพิ่มชุดเกียร์และ
ชุดล็อคอัพคลัตช์ชุดที่ 2 เพิ่มเข้ามา

เพื่อเชื่อมต่อกำลังจากเครื่องยนต์
ไปขับเคลื่อนล้อด้วยเกียร์ต่ำ
เพิ่มมาอีกชุดอัตราทด

จากเดิมที่มีเพียง High Gear
สำหรับความเร็วสูงเดินทางไกล
ตอนนี้จะมี Low Gear
เพิ่มขึ้นมาสำหรับความเร็วต่ำลงมา

รวมตอนนี้มีอัตราทดให้เลือกใช้ 2 อัตราทด
ในการใช้กำลังของเครื่องยนต์ไป
ขับเคลื่อนล้อโดยตรง ใน Engine Drive Mode

<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<

Image

ซึ่งจากในโบร์ชัวร์ของรถ CR-V
จะแสดงค่าอัตราทดเกียร์
และเฟืองท้ายสำหรับเครื่องยนต์ 2 ค่าคือ
เกียร์สูง 0.707x เฟืองท้ายเกียร์สูง 3.140
เกียร์ต่ำ 1.409 x เฟืองท้ายเกียร์ต่ำ 6.252

--------------------------------------------

Image

ดังนั้นเราจะมีโอกาสได้เห็น CR-V e:HEV
ใช้ Engine Drive Mode ใน
การขับความเร็วคงที่ในเมือง
หรือการค่อยๆเร่งไต่ความเร็ว
ได้บ่อยกว่า e:HEV ในรถรุ่นอื่น
รวมถึงมีความสามารถในการลากจูงที่สูงขึ้น
กว่าการที่ไม่มี Low Gear

ซึ่งต่างจากในรถรุ่นอื่นที่
จะเห็นการใช้ Engine Drive Mode
ได้เฉพาะช่วงความเร็วสูงสำหรับเดินทางไกล
เนื่องรถรุ่นอื่นๆ จะมีล็อคอัพคลัตช์
เพียงชุดเดียวสำหรับ Hi Gear

------------------------------------

Image

** โดยจุดสังเกตุว่าตอนไหนที่
ทำงานอยู่ในช่วง Engine Drive Mode
ให้ดูที่หน้าจอแสดงผลหรือไมล์รถ
ที่แผนภาพแสดงการส่งกำลัง
ถ้ามีสัญลักษณ์ฟันเฟืองปรากฏขึ้น
แสดงว่าในขณะนั้นอยู่ใน Engine Drive Mode




บางเงื่อนไขเช่น
ในช่วงความเร็วคงที่ในเมือง
หรือการเร่งความเร็วที่ไม่หนักมากนั้น
รวมถึงจังหวะที่ใช้ความเร็วสูงคงที่เดินทางไกล


การที่ล็อคอัพคลัตช์ทำงาน
ให้เครื่องยนต์ขับล้อโดยตรง
Engine Drive Mode
จะให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า
Hybrid Drive Mode
ที่จะต้องใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟผ่าน
เจนเนอเรเตอร์ ผ่านอินเวอร์ทเตอร์
ไปจ่ายให้มอเตอร์เตอร์
ซึ่งมีการสูญเสียพลังงาน
ในการแปลงพลังงานกลับไปกลับมา
ระหว่างพลังงานกลกับไฟฟ้า

โดยชุดล็อคอัพคลัตช์ จะมี 2 ชุด
เพื่อเลือกใช้อัตราทดเกียร์ที่เหมาะสม
ในเงื่อนไขความเร็วและสภาพโหลดในขณะนั้น

----------------------------------

Image

** ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่
ณ ค่าความเร็วรอบค่าหนึ่ง
เครื่องยนต์จะพยายามรักษาให้
ทำงานอยู่ในย่านที่ให้ bsfc ต่ำ
คือมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่ดีได้

แม้กำลังที่เครื่องยนต์สร้างได้
จะไม่ได้สมดุลกับที่จะต้องใช้
ขับเคลื่อนรถในขณะนั้นๆ
คือปรับตัวขึ้นลงในแนวดึ่งของกราฟได้จาก
torque offset ที่สร้างจาก
ชุดมอเตอร์เจนเนอเรเตอร์

ซึ่งจุดที่ได้ bsfc ที่ดี
ถ้ากำลังที่เครื่องยนต์สร้างได้ ณ ขณะนั้น
ถ้าน้อยกว่าที่จำเป็นต้องใช้
ก็จะไปดึงกำลังจากแบตเตอรี่
มาช่วยเสริมในการขับเคลื่อน

แต่หากกำลังที่เครื่องยนต์สร้างได้
นั้นมีมากกว่าที่จำเป็นในการขับเคลื่อน
ก็จะไปปั่นไฟเก็บไว้ในแบต รอนำมาใช้ขับเคลื่อน
ในเงื่อนไขที่เหมาะสม

และถ้าแบตเตอรี่เก็บสะสมไว้มีค่ามากพอในระดับหนึ่ง
เครื่องยนต์อาจหยุดทำงาน และดึงพลังงานในแบตเตอรี่
มาจ่ายให้มอเตอร์ใช้ขับเคลื่อนล้อเป็น EV mode

และเครื่องยนต์มีการพัฒนา
ให้มีย่าน bsfc ที่ดีเป็นพื้นที่กว้าง

ทำให้เครื่องยนต์
สามารถทำงานอยู่ในช่วง
ที่มีประสิทธิภาพสูง
ได้ครอบคลุมเงื่อนไขการขับขี่ต่างๆ
มากกว่าใน gen ก่อนหน้า

และยังสามารถให้รอบเครื่องยนต์
มีการกวาดขึ้นลงเพื่อเพิ่มอรรถรส
ในการขับขี่ ร่วมกับเสียงจำลอง
และเข็ม power meter ที่มีการกวาดขึ้นลง
สัมพันธ์กับการเร่งความเร็ว
โดยที่เครื่องยนต์
ยังทำงานอยู่ในย่านที่
ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ



----------------------------------

Image

ในการใช้งานจริงในโหมด Engine Drive นั้น
เราจะสามารถเห็นแผนภาพการส่งกำลัง
ในจอแสดงผลมีภาพที่แตกต่างกันคือ

-เครื่องยนต์ส่งกำลัง
ขับเคลื่อนล้ออย่างเดียว
จะไม่มีเส้นที่วิ่งออกจากแบตเตอรี่

-เครื่องยนต์ส่งกำลัง
พร้อมดึงกำลังจากแบตมาช่วยขับเคลื่อน
เส้นที่วิ่งจากแบตเป็นสีน้ำเงิน

-เครื่องยนต์ส่งกำลัง
พร้อมกับชาร์จไฟเก็บเข้าแบตเตอรี่
เส้นที่วิ่งเข้าแบตเตอรี่จะเป็นสีเขียว

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

Image

ด้วยกลไกการทำงาน
Honda CR-V e:HEV รุ่นปัจจุบัน
ที่สามารถทำงานได้ทั้ง
EV drive ,Hybrid drive
และ Engine drive (High ratio , Low ratio)
ทำให้สามารถ มีอัตราสิ้นเปลืองที่ดี
ได้ครอบคลุมหลายสถานะการณ์
ในแต่ละย่านความเร็วการใช้งาน
และสภาพโหลดที่แตกต่างกัน

เนื่องจากสามารถเลือกใช้โหมด
การขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพดี
ตามสถาพการขับขี่ในขณะนั้นๆ
ได้ครอบคลุมในแต่ละเงื่อนไขดียิ่งขึ้น


<<< สงวนลิขสิทธิ์ Po-40 >>>
เผยแพร่ครั้งแรก 19 ก.ค. 2568
www.Po-40.com
facebook.com/Po.Forty



Post Reply