
Po-40 : Auto Tip เกร็ดความรู้ 001
เกียร์ที่ฉลาดช่วยให้ประหยัดน้ำมันกว่าแม้ตอนถอนคันเร่ง !?
พัฒนาการทางเทคโนโลยีในรถรุ่นใหม่ๆ
จะช่วยให้มีอัตราการก่อมลภาวะต่ำลง
และช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น
ในบทความนี้จะเป็นเรื่องของเกียร์รุ่นใหม่ๆ
ที่สามารถช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองได้มากขึ้น
แม้ในจังหวะที่ถอนคันเร่ง
อย่างที่ทราบกันดีว่ารถที่ใช้หัวฉีดมักจะมี
ชุดคำสั่งที่หยุดการจ่ายเชื้อเพลิงในขณะที่ถอนคันเร่งยาวๆ
ภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม และรอบเครื่องสูงมากพอ
ดังที่เราจะเห็นบนมาตรวัดของรถที่แสดงอัตราสิ้นเปลือง
เชื้อเพลิงในขณะนั้นๆ โดยบางรุ่นอาจจะแสดงด้วยเข็ม
บางรุ่นอาจจะเป็นแบบกราฟแท่ง หรืออาจเป็นตัวเลขดิจิตอล
ยกตัวอย่างเช่น รถรุ่นหนึ่งที่แสดงอัตราสิ้นเปลืองเป็น ลิตร/100km
จังหวะที่เราเร่งเครื่องอยู่แล้วถอนคันเร่ง แรงเฉื่อยจะยังคง
พาตัวรถให้เครื่องที่ต่อไปในทิศทางเดิม
ถ้ารอบเครื่องสูงมากพอ จะเห็นเข็มอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ลดลงเหลือ 0 ลิตร/100km นั่นคือขณะนั้นหยุดการจ่ายเชื้อเพลิงอยู่
จนกระทั่งความเร็วลดต่ำลงจน รอบเครื่องลดลงมาก
ก็จะกลับมาจ่ายเชื้อเพลิงตามปกติทำให้เครื่องยนต์ไม่ดับ
ค่า ลิตร/100 km ก็จะกลับมาแสดงค่าที่มากกว่า 0 ตาม
การจ่ายเชื้อเพลิงจริงในขณะนั้นๆ
โดยถ้าคันที่แสดงเป็น km/L
จังหวะที่ถอนคันเร่งและเข้าเงื่อนไขหยุดจ่ายเชื้อเพลิง
จะเห็นค่าเพิ่มสูงจนสุดสเกล
แผนภูมิในภาพด้านบน จะแสดงช่วงการตัด
การทำงานของเชื้อเพลิง
จะมีแกนตั้งเป็นรอบเครื่อง
และแกนนอนคือเวลา
มีเส้นสีแดงที่ขนานกับแกนนอน
ที่แสดงจุดแบ่งระหว่างย่านรอบเครื่อง
ที่จะตัดการจ่ายเชื้อเพลิง
กับย่านที่กลับมาจ่ายเชื้อเพลิง
โดยถ้ารอบเครื่องสูงกว่าเส้นสีแดง
ถ้าถอนคันเร่ง จะมีการตัดการจ่ายเชื้อเพลิง
แต่ถ้ารอบเครื่องลดลงต่ำกว่าเส้นสีแดง
จะกลับมาจ่ายเชื้อเพลิงตามปกติ
ตัวอย่างของเกียร์ทั่วๆเมื่อเราถอนคันเร่ง
จะเห็นความสัมพันธ์ของรอบเครื่องกับเวลา
ตามแนวเส้นประ คือจะคาอยู่ที่เกียร์ 8
จากจุด A ไปจุด B
จะตัดการจ่ายเชื้อเพลิง จนกระทั่ง
รอบเครื่องลดลงมาถึงจุด C ก็ต้องกลับมาจ่ายเชื้อเพลิง
แต่ถ้าเกียร์ที่ฉลาด มีการทำงานสอดประสานกัน
มีการลดระดับเกียร์เพื่อรักษารอบเครื่องไว้
เมื่อเราถอนคันเร่งยาวๆ จากจุด A มาถึงจุด B
จะลดเกียร์จากเกียร์ 8 เหลือเกียร์ 7 ทำให้รอบ
เครื่องขยับสูงขึ้นมาเป็นจุด D และจะช่วย
ค่อยๆไล่ลดระดับเกียร์ลงไปอย่างต่อเนื่อง
ตามแนวเส้นสีเขียวในภาพ ทำให้ช่วยยืดระยะเวลา
ที่ตัดการทำงานของเชื้อเพลิงในนานขึ้นไปจนถึง
จุด E จึงจะกลับมาจ่ายเชื้อเพลิงอีกครั้ง
ซึ่งเมื่อเทียบระหว่างแบบเส้นประ กับแบบเส้นสีเขียว
จะเห็นว่าแบบเส้นประต้องกลับมาจ่ายเชื้อเพลิงตั้งแต่
จุด C ในขณะที่แบบเส้นสีเขียวมีระยะเวลาตัด
การจ่ายเชื้อเพลิงนานกว่ามาก และค่อยจะกลับมาจ่าย
เชื้อเพลิงอีกครั้งที่จุด E ซึ่งช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากขึ้น
และช่วยให้การตอบสนองเมื่อต้องกดคันเร่งใหม่ ดีขึ้น
เนื่องจากมีการลดลงเกียร์ต่ำรอไว้เลย
ไม่ต้องรอกดคันเร่งแล้วค่อยมาลดเกียร์
สงวนลิขสิทธิ์
www.Po-40.com
17 ธ.ค. 2561
